Recents in Beach

header ads

HÓA CHẤT CÔNG NGHIỆP CHUYÊN DÙNG TRONG XỬ LÝ NƯỚC

Xử Lý Nước Thải

Những Hóa Chất Công Nghiệp Xử Lý Nước Thải, Nước Sinh Hoạt, Nước Nuôi Trồng Thủy Hải Sản.


1- Hóa chất xử lý nước là gì?

Hóa chất xử lý nước là các loại hóa chất công nghiệp chuyên dùng trong việc xử lý nước thải công nghiệp, nước thải sinh hoạt, nước sinh hoạt và nước nuôi trồng thủy hải sản... chúng có tác dụng làm sạch các nguồn nước bẩn, loại bỏ các tạp chất gây ô nhiễm môi trường các tạp chất có hại cho động vật và con người trước khi được đưa ra môi trường và sử được sử dụng trong sinh hoạt hàng ngày
         Ngày nay hóa chất xử lý nước được sử dụng rộng rãi và không còn xa lạ với các doanh nghiệp sản xuất. Hóa chất xử lý nước là các loại hóa chất công nghiệp như Axit Clohydric HCL 32%, hóa chất chuyên dùng xử lý nước PAC, Chloramin B, phèn nhôm sunphat Al2(SO4)3.18H2O, xút vảy NaOH.... chúng được chia thành nhiều nhóm khác nhau phụ thuộc vào mục đích cũng như tác dụng của chúng như hóa chất điều chỉnh độ PH, hóa chất khử mùi, khử màu, hóa chất khử khẩu keo tụ làm trong nước... trước khi đưa ra môi trường hoặc sử dụng trong sinh hoạt hàng ngày.

2- Nguồn Nước Thải Công Nghiệp.

      Có rất nhiều nguồn nước thải công nghiệp khác nhau nhưng chúng tập chung chủ yếu và được chia theo các ngành công nghiệp sau.
 - Nước thải ngày công nghiệp dệt nhuộm.
- Nước thải từ các nhà máy nhiệt điện.
- Nước thải từ công nghiệp thực phẩm, chết biến thực phẩm.
- Từ sản xuất sắt và ngành công nghiệp thép.
- Từ công nghiệp mỏ và khai khoáng.
- Nước thải công nghiệp giấy và bột giấy.
- Ngành công nghiệp với hóa chất hữu cơ phức tạp.
.....

3- Những Loại Hóa Chất Công Nghiệp Xử Lý Nước Thông Dụng. 

a- Axit Clohydric (HCL 32%).

Axit clohydric HCL
Axit clohydric 32% được sử dụng rộng rãi trong nhiều ngành công nghiệp như luyện kim, xi mạ, sản xuất cao su, chế biến thực phẩm..., đặc biệt, nó được sử dụng trong nhà máy xử lý nước rất hiệu quả với nồng độ 32% axit clohydric được sử dụng để giảm nồng độ PH, làm sạch và vệ sinh nước...
Hóa Chất tạo bông, keo tụ PAC

B- Hóa Chất PAC.

    Poly Aluminium Chloride (PAC) là hóa chất công nghiệp xử lý nước thải được sử dụng phổ biến trong xử lý nước hiện nay, PAC là chất trợ nắng, keo tụ trong xử lý nước thải, cấp nước và nước nuôi trồng thủy hải sản (đặc biệt là nuôi tôm cá...), dùng trong ngành dệt nhuộm, công nghiệp sản xuất giấy, PAC có hàm lượng nhôm từ 28 - 32% tăng hiệu quả tạo bông, keo tụ các cặn bẩn trong nước giúp tăng hiệu quả làm sạch, làm trong nước bảo vệ môi trường.
Cloramin B

C- Chloramin B

 Chloramin B có công thức phân tử C6H5SO2NClNa.3H20 là chất chất tẩy rửa, sát trùng dạng bột có công dụng đa năng hạn sử dụng lâu dài không bị giảm tác dụng có tính năng diệt trùng cao. hành phần: Sodium benzensulfochloramin Hàm lượng: Active Clorine min 25% NaOH max 0,8%
Hóa chất xử lý nước thải CHLORAMIN B là hợp chất hóa học hữu cơ có chứa ion Clo dương gọi là Clo hoạt động. Clo hoạt động có tác dụng khử trùng, diệt vi khuẩn trong nước, ở một nồng độ nhất định. Cloramin B hoặc cloramin T được sử dụng dưới hai dạng: viên 0,25g và bột.
Trong Cloramin B chủ yếu là Sodium Benzensulfochleramin, đây là thành phần có khả năng diệt trùng tốt nhất. Người ta thường sản xuất Cloramin B dạng nén hoặc dạng bột. Cloramin B được các tổ chức y tế cho phép trong quá trình làm sạch nguồn nước. Nồng độ Cloramin B cho phép chỉ từ 1,5 – 2%, sử dụng Cloramin B quá nồng độ bạn sẽ gặp nguy hiểm trong sức khỏe.

D- Phèn Đơn Nhôm Sunphat (AL2(SO4)3.18H2O)


hóa chất công nghiệp phèn đơn Nhôm sulfat hay sunfat nhôm là loại hóa chất xử lý nước được viết là Al2(SO4)3 hoặc Al2O12S3 nhôm sulfat là một hóa chất công nghiệp được sử dụng trong lọc nước uống và xử lý nước thải các nhà máy, và cũng trong sản xuất giấy.
Trong xử lý nước phèn đơn Nhôm sulfat có tác dụng keo tụ làm trong nước là do hyđroxit đó, với bề mặt rất phát triển, hấp phụ các chất lơ lửng ở trong nước kéo chúng cùng lắng xuống dưới.
Sử dụng
Nhôm Sulfate được sử dụng trong lọc nước và như là một chất ăn mòn trong dệt nhuộm và in ấn. Đối với xử lý nước, Phèn nhôm được xem là chất đông tụ hay keo tụ.
Phèn nhôm đôi khi được dùng để giảm pH của đất vườn, vì nó thủy phân để tạo thành nhôm hydroxit kết tủa làm giảm pH.
Trong công nghiệp xây dựng nó được sử dụng như là tác nhân chống thấm và phụ gia bê tông.

E- Xút (NaOH 99%)

Xút Vảy NaOH
Xút vảy NaOH 99% còn gọi là Sodium Hydroxide , Caustic soda flakes, Xút ăn da
Xút vảy NaOH 99% tan trong nước tạo dung dịch kiềm mạnh. NaOH cũng tan trong methanol, ethanol .....
NaOH phản ứng được với axit ( vô cơ và hữu cơ), kim loại và hợp kim của chúng, các chất lỏng dễ cháy, các hợp chất halogen hợp chất hữu cơ....
Dung dịch NaOH có tính nhờn, ăn mòn mạnh làm bục vải, giấy và da tay khi làm việc cần đeo bao tay, quần áo , khẩu trang và kính mắt bảo hộ.
NaOH được bảo quản và lưu trữ trong các bao có lớp lót PE đặt ở nơi thoáng gió, tránh ánh nắng trực tiếp, nơi có độ ẩm cao và nước. Tránh xa các chất không tương thích  như các axit, kim loại, chất khử và chất oxy hóa
Sản phẩm xem thêm: Natri nitrite - NaNO2

Ứng dụng của Xút trong xử lý nước.

Nhiệm vụ chính của xút trong xử lý nước ngầm cũng như xử lý nước thải là điều chỉnh PH của nước cần xử lý. Khi trong nước chứa nhiều axit hoặc các muối làm giảm PH của nước. Thì trước khi xử lý chúng ta phải đưa PH về khoảng giá trị thích hợp để tiến hành xử lý. Mục đích của việc tăng PH thì ai cũng hiểu là tạo ra môi trường PH thích hợp cho một số phản ứng tạo ra, thuận lợi hơn cho quá trình xử lý nước ngầm, cũng như xử lý nước thải.
Khi cho xút vào thì một số hydroxyt của kim loại sẽ tạo thành dạng bền hơn và dễ kết tủa hoặc tạo keo hơn so với khi không có xút.
Ngoài ra, trong quá trình xử lý nước thải sinh hoạt hoặc một số nước thải có hàm lượng COD cao, muốn xử lý bằng vi sinh thì cũng phải nâng PH lên bằng cách châm xút vào. Mục đích thì cũng là đưa PH về mức thích hợp để vi sinh có môi trường thuận lợi để phát sinh và tạo sinh khối. Khi vi sinh vật sống và phát triển thì cũng là việc xử lý nước của chúng ta đạt hiệu quả.
Do đó mà chúng ta nhận thấy ứng dụng của xút trong xử lý nước ngầm và xử lý nước thải là rất quan trọng. Nhưng không phải lựa chọn loại xút và nồng độ châm vào sao cho thích hợp. Tránh hiện tượng phản tác dụng.
Muốn châm xút vào trong nước cần xử lý, hiện nay người ta thường dùng bơm định lượng, là các dạng bơm pistong hoặc bơm màng để định lượng xút châm vào dòng nước cần xử lý.

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN:

 

Đăng nhận xét

header.php

0 Nhận xét